Thăm dò ý kiến
  • Theo bạn thông tin nội dung website thế nào ?   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
TỔNG SỐ LƯỢT TRUY CẬP
 Bản in     Gởi bài viết  
Chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Bình 

I. Chức năng:

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Quảng Bình (sau đây gọi tắt là Trung tâm) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Trung tâm có chức năng cung cấp các dịch vụ công tác xã hội; tiếp nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng quy định tại Nghị định số 103/2017/NĐ-CP ngày 12/9/2017 của Chính phủ; phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật và người khuyết tật; tổ chức vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn đóng góp xây dựng quỹ, nguồn tài trợ trong nước và quốc tế để góp phần thực hiện các mục tiêu về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh.

II. Nhiệm vụ:

1. Lĩnh vực cung cấp dịch vụ công tác xã hội trên địa bàn tỉnh

- Xây dựng Chương trình, kế hoạch hoạt động dài hạn, ngắn hạn và hằng năm để tổ chức thực hiện đảm bảo quy trình và quy định.

- Triển khai các hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội và phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ công tác xã hội trên địa bàn tỉnh gồm:

+ Phối hợp, hướng dẫn, thúc đẩy các địa phương (cấp huyện, cấp xã) và các cơ quan, đơn vị liên quan (các cơ sở trợ giúp xã hội, tổ chức xã hội, cơ sở y tế, giáo dục, giáo dục dạy nghề, cơ quan tư pháp, công an,…) trong việc tổ chức các hoạt động cung cấp dịch vụ công tác xã hội phục vụ cho đối tượng;

+ Phát triển và hướng dẫn hoạt động hệ thống các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội. Kết nối hệ thống các cơ sở trợ giúp xã hội với các cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội trên địa bàn tỉnh;

+ Hỗ trợ, hướng dẫn cho đội ngũ nhân viên công tác xã hội, cộng tác viên công tác xã hội trong hoạt động công tác xã hội trên địa bàn tỉnh.

- Cung cấp các dịch vụ bảo vệ khẩn cấp:

+ Tiếp nhận tư vấn, hỗ trợ các đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp, gồm: trẻ em bị bỏ rơi, nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân bị xâm hại tình dục, nạn nhân bị buôn bán, nạn nhân bị cưỡng bức lao động và các đối tượng bảo vệ khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật;

+ Đánh giá các nhu cầu của đối tượng, sàng lọc và phân loại đối tượng. Chuyển đối tượng đến các cơ sở trợ giúp xã hội để chăm sóc, nuôi dưỡng, chữa trị tạm thời, bảo đảm sự an toàn và đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp của đối tượng, gồm: nơi cư trú tạm thời, thức ăn, quần áo, chi phí đi lại, thuốc men, chữa trị,… Trường hợp cần thiết thì chuyển gửi đối tượng tới các cơ sở y tế, giáo dục, cơ quan công an, tư pháp hoặc các cơ quan, tổ chức phù hợp khác theo quy định để hỗ trợ cho đối tượng;

+ Cung cấp dịch vụ tư vấn, tham vấn, trị liệu tâm lý và y tế ban đầu cho đối tượng.

- Tư vấn và trợ giúp đối tượng thụ hưởng các chính sách trợ giúp xã hội; phối hợp với các cơ quan, tổ chức để bảo vệ, trợ giúp đối tượng; tìm kiếm, sắp xếp các hình thức chăm sóc phù hợp.

- Xây dựng kế hoạch can thiệp và trợ giúp đối tượng; giám sát và rà soát lại các hoạt động can thiệp, trợ giúp và điều chỉnh kế hoạch (nếu có).

- Thực hiện các biện pháp phòng ngừa đối tượng có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi.

- Hỗ trợ đối tượng hòa nhập cộng đồng.

- Quản lý, theo dõi đối tượng được cung cấp dịch vụ công tác xã hội.

- Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội và nâng cao năng lực:

+ Cung cấp các dịch vụ về giáo dục xã hội để giúp đối tượng phát triển khả năng tự giải quyết các vấn đề, bao gồm cả giáo dục kỹ năng làm cha mẹ cho những đối tượng có nhu cầu; đào tạo, nâng cao kỹ năng sống cho trẻ em và người chưa thành niên;

+ Hợp tác với các cơ sở đào tạo tổ chức đào tạo, tập huấn về công tác xã hội cho đội ngũ nhân viên, cộng tác viên công tác xã hội hoặc làm việc tại các cơ sở trợ giúp xã hội, cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội;

+ Tổ chức tập huấn, hội thảo, truyền thông cung cấp kiến thức, kỹ năng cho các nhóm đối tượng có nhu cầu.

- Phát triển cộng đồng:

+ Liên hệ, phối hợp với chính quyền các cấp và người dân trong việc xác định các vấn đề về cộng đồng để xây dựng chương trình, kế hoạch trợ giúp đối tượng ở cộng đồng;

+ Tham gia công tác cứu trợ, kết nối các nguồn lực khắc phục hậu quả do thảm họa, thiên tai;

+ Xây dựng mạng lưới nhân viên, tình nguyện viên công tác xã hội;

+ Tổ chức huy động, kết nối các nguồn lực để trợ giúp các đối tượng yếu thế, vùng nghèo, vùng đặc biệt khó khăn.

- Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cho các đối tượng.

- Cung cấp dịch vụ công tác xã hội giúp gia đình, nạn nhân bị phân biệt đối xử về giới; tư vấn, hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới.

- Tham gia và đề xuất các chính sách liên quan đến phúc lợi xã hội và an sinh xã hội (nếu có).

2. Lĩnh vực tiếp nhận, quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm:

- Trẻ em dưới 16 tuổi và người đủ 16 tuổi đến không quá 22 tuổi, trẻ em nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo theo quy định tại khoản 1, 2, và 3 Điều 5 Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội thuộc diện khó khăn không tự lo được cuộc sống và không có người nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng.

- Trẻ em không có bố, chỉ có mẹ, nhưng mẹ: bị khuyết tật đặc biệt nặng; đang thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội; đang trong thời gian chấp hành án phạt tù tại trại giam; đang chấp hành quyết định xử lý vi phạm hành chính tại trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc mà không có người nhận chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng.

- Người cao tuổi cô đơn, thuộc hộ gia đình nghèo; Người cao tuổi có công với cách mạng còn vợ hoặc chồng nhưng già yếu, không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng và có nguyện vọng vào sống tại cơ sở trợ giúp xã hội.

- Người khuyết tật đặc biệt nặng không nơi nương tựa hoặc không có khả năng tự lo được cuộc sống.

- Đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp gồm:

+ Trẻ em bị bỏ rơi; nạn nhân của bạo lực gia đình; nạn nhân bị xâm hại tình dục; nạn nhân bị buôn bán; nạn nhân bị cưỡng bức lao động;

+ Trẻ em, người lang thang xin ăn trong thời gian chờ đưa về nơi cư trú.

- Người chưa thành niên, người không còn khả năng lao động là đối tượng thuộc diện chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở trợ giúp xã hội theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

- Những người không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội nêu trên nhưng không có điều kiện sống ở gia đình và có nhu cầu vào sống ở Trung tâm theo hình thức tự nguyện đóng góp kinh phí hoặc có người thân, người nhận bảo trợ xã hội đóng góp kinh phí (gọi là đối tượng tự nguyện).

- Tiếp nhận, nuôi dưỡng và chăm sóc các đối tượng khác theo quy định của pháp luật.

3. Lĩnh vực phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật và người khuyết tật:

- Lập chương trình, kế hoạch và tổ chức phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật có nhu cầu phục hồi chức năng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh.

- Lập kế hoạch và tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ năng cho đội ngũ tình nguyện viên và người nhà trẻ em khuyết tật; tổ chức khám, phân loại để có biện pháp phục hồi thích hợp tại gia đình và tại Trung tâm.

- Phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan phẫu thuật cho các cháu khuyết tật hệ vận động, các cháu bị khuyết tật do hậu quả của chất độc hóa học trong chiến tranh, các cháu bị bom mìn sau chiến tranh, các cháu bị tai nạn.

- Hướng dẫn, hỗ trợ kinh phí (nếu có) cho tình nguyện viên, gia đình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em khuyết tật thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc các đối tượng khác theo chương trình, dự án can thiệp trong thời gian phục hồi tại cộng đồng.

- Tham gia công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phối hợp với cơ quan y tế, các cơ quan thông tin đại chúng ở địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan để tuyên truyền biện pháp phòng ngừa khuyết tật, phòng chống các loại thảm họa và hạn chế nguy cơ phát sinh khuyết tật đối với trẻ em.

- Xây dựng chương trình, kế hoạch dài hạn, hằng năm và tổ chức thực hiện trị liệu, phục hồi chức năng, giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ của Ngành Giáo dục - Đào tạo quy định và đủ điều kiện (nếu có).

- Phục hồi chức năng cho các đối tượng khuyết tật đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tập trung tại Trung tâm.

- Phục hồi chức năng cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh có thu kinh phí khi đủ điều kiện và tiêu chuẩn của Ngành Y tế và các ngành liên quan (nếu có).

- Tham gia các đề tài khoa học chuyên ngành chức năng, nghiên cứu và ứng dụng các phương pháp phục hồi chức năng theo hướng kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền.

- Tham gia các chương trình, dự án hợp tác với các tổ chức, cá nhân tài trợ theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước để xây dựng và phát triển hoạt động phục hồi chức năng trên địa bàn tỉnh.

4. Lĩnh vực Quỹ Bảo trợ trẻ em:

- Xây dựng kế hoạch, tổ chức vận động, thu nhận, quản lý của Quỹ Bảo trợ trẻ em hằng năm và từng giai đoạn; báo cáo và trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phê duyệt để tổ chức triển khai thực hiện.

- Triển khai các hình thức, phương pháp vận động nhằm khai thác các nguồn đóng góp xây dựng quỹ, nguồn tài trợ trong nước và quốc tế cho mục tiêu Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; tiếp nhận các nguồn tài trợ theo quy định của pháp luật.

- Phối hợp với các đơn vị có liên quan thuộc tỉnh, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã và thành phố; các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án, kế hoạch tài trợ đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức tuyên truyền các hoạt động của Quỹ, phối hợp với các đơn vị, tổ chức liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, dự án của quỹ triển khai và báo cáo kết quả đóng góp của các Nhà tài trợ tại cơ sở.

- Sơ kết, tổng kết, báo cáo định kỳ, đột xuất với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam về các hoạt động tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn vốn, tài sản của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh theo quy định.

- Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch các chế độ thu, chi Quỹ theo quy định tài chính hiện hành.

5. Nhiệm vụ khác:

- Phối hợp với các đơn vị liên quan, tổ chức học văn hóa, học nghề, giáo dục đạo đức, tổ chức lao động sản xuất, hướng nghiệp tạo việc làm cho trẻ mồ côi, trẻ bỏ rơi nhằm giúp đối tượng phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và nhân cách.

- Thực hiện các Dự án về việc làm, trợ giúp các đối tượng trong các hoạt động tự quản và các hoạt động khác.

- Tổ chức giáo dục pháp luật, rèn luyện thể chất; tổ chức thể dục thể thao vui chơi giải trí cho đối tượng.

- Phối hợp với chính quyền địa phương đưa đối tượng tại Trung tâm đủ điều kiện hoặc tự nguyện để hòa nhập gia đình, cộng đồng; hỗ trợ, tạo điều kiện cho đối tượng ổn định cuộc sống.

- Thực hiện các quy trình, quy định thuộc phạm vi nhiệm vụ, thẩm quyền của Trung tâm liên quan Luật Nuôi con nuôi.

- Phát triển mô hình dưỡng lão cho người cao tuổi theo hình thức tự nguyện đóng kinh phí.

- Hợp tác quốc tế và tổ chức các hoạt động dịch vụ công trong lĩnh vực được giao.

- Quản lý viên chức, người lao động; cơ sở vật chất, tài chính, tài sản và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật và phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Lao động- Thương binh và Xã hội giao.

 

[Trở về]